ฟาร์มาซี โฟกัส ความสำคัญของใยอาหาร (Dietary fiber) Importants_of_Dietary_fiber
หน้าแรก
บทความ


ความสำคัญของใยอาหาร (Dietary fiber)











Dietary Fiber


จากปัญหาทางสุขภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันนั้น หลายโรคมีสาเหตุจากการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้องตามสุขลักษณะ เป็นเหตุให้เกิดการเจ็บป่วย และเสียชีวิตของประชาชนเป็นจำนวนมากทั้งจากโรคเฉียบพลัน และโรคเรื้อรัง


ดังนั้นความรู้และความเข้าใจถึงคุณค่าทางอาหารรวมถึงประโยชน์และการนำมาใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม ย่อมส่งเสริมให้เกิดผลดีกับสุขภาพ ถือได้ว่าเป็นการป้องกันการเกิดโรคได้อย่างดี





Functional Foods











หมายถึง อาหารที่เมื่อบริโภคแล้วให้ประโยชน์ต่อร่างกาย นอกเหนือจากการเป็นสารอาหารพื้นฐานพวก Carbohydrates Fats Proteins Vitamins และMinerals แล้ว ยังช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ลดปริมาณ Cholesterol ในเลือด ลดอัตราการเกิดโรคกระดูกพรุน ป้องกันการเกิดมะเร็ง โรคอ้วน โรคเบาหวาน และยังเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วย ผลของ Functional Foods ต่อระบบทางเดินอาหารคือ ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้สมบูรณ์เป็นปกติ ทั้งการเคลื่อนไหว การดูดซึมสารอาหาร การมีชีวิตอยู่ของจุลชีพและการขับถ่าย จึงส่งผลให้มีสุขภาพที่ดี สมบูรณ์ แข็งแรง


Functional Foods




ใยอาหาร (Dietary Fiber)












หมายถึง ส่วนผนังเซลล์ของพืชที่ไม่ถูกย่อยในทางเดินอาหาร แบ่งได้เป็น 2 พวกคือ



1. ละลายน้ำได้ (Soluble Fiber)


ละลายน้ำ แล้วดูดซับน้ำไว้กับตัว เช่น Pectin Gums Mucilage Algal Substances สารเหล่านี้ร่างกายย่อยไม่ได้ ทำให้อาหารเดินทางช้าลง จึงช่วยลดการดูดซึม Cholesterol และน้ำตาล Bacteria ในสำไส้ใหญ่สามารถย่อย Soluble Fiber ได้



 


2. ละลายน้ำไม่ได้ (Insoluble Fiber)


ไม่ละลายน้ำ แต่จะพองตัวในน้ำเหมือนฟองน้ำ ทำให้เพิ่มปริมาตรน้ำในกระเพาะอาหารจึงรู้สึกอิ่ม ช่วยให้อาหารเดินทางเร็วขึ้น เพิ่มมวลอุจจาระทำให้เกิดการถ่ายอุจจาระ ลดปัญหาท้องผูกได้ เช่น Cellulose Hemicelluloses และ Lignin ใยอาหารพวกนี้ Bacteria ในลำไส้ใหญ่ไม่สามารถย่อยได้ และยังมีใยอาหารอีกพวกหนึ่ง เช่น Oligosaccharide ที่พบมากคือ Inulin และ Oligofructose ที่ละลายน้ำได้เพียงบางส่วน แต่จะถูก Bacteria ในลำไส้ใหญ่ย่อยได้หมด




ผักและธัญพืชเป็นแหล่งของใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ ส่วนผลไม้ และถั่ว เป็นแหล่งของใยอาหารที่ละลายน้ำได้ การได้รับใยอาหารทั้ง 2 พวกในปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้เกิดความสมดุลของระบบทางเดินอาหาร เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เราควรได้รับใยอาหารวันละประมาณ 19-38 gm. ขึ้นอยู่กับอายุและเพศ







Probiotic











หมายถึง จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายพบได้ในลำไส้ เช่น Lactobacillus Lactic acicl Bacteria Bifidobacteria





Prebiotic











หมายถึง ส่วนประกอบของอาหารที่ไม่ถูกย่อยในทางเดินอาหาร เช่น ใยอาหาร ซึ่งพวกที่ละลายน้ำได้จะเป็นอาหารให้กับ Probiotic bacteria ย่อยสลายได้เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด เช่น กรดไขมันห่วงสั้น butyrate propionate และ acetate ซึ่งถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็วแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานได้เฉลี่ย 0-3 k cal. / gm. นอกจากนี้แล้วใยอาหารที่ละลายน้ำได้ยังช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาล และ cholesterol


ส่วนพวกที่ไม่ละลายน้ำ ไม่ถูกย่อยสลายด้วย Probiotic bacteria จะช่วยเพิ่มมวลอุจจาระ ทำให้ถ่ายได้ตามปกติ


โดยรวมแล้วการบริโภคอาหารที่มีใยอาหารสูงในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วย



  1. ลดไขมันในเลือด


  2. ลดน้ำตาลในเลือด


  3. ป้องกันการเกิดมะเร็ง


  4. ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ


  5. ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว




 




 



 


©2010 บริษัท ฟาร์มาเนท จำกัด เลขที่ 32-32/1 ถนน สุขุมวิท 21 (อโศก) แขวง คลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม 10110
โทร : 02-260-2443-4 แฟกซ์ : 02-260-2445 Email : service@pharmanet.co.th
line id pharmanet